பதிவுத் துறைச் சேவைகளை பொதுமக்கள் எளிதாக பெறும் வகையில், சென்னை மற்றும் கோவையில் ஒருங்கிணைந்த சேவை மையங்கள் அமைக்கப்பட உள்ளதாக பதிவுத்துறை அறிவுப்பு
பொதுமக்கள் பதிவுத்துறைச் சேவைகளை எளிதாகப் பெறுவதற்கு, சென்னை மற்றும் கோயம்புத்தூரில் ஒருங்கிணைந்த சேவை மையங்களை சோதனை அடிப்படையில் அமைக்க பதிவுத் துறை இன்ஸ்பெக்டர் ஜெனரலின் (ஐ.ஜி) முன்மொழிவுக்கு வணிக வரிகள் மற்றும் பதிவுத் துறைச் செயலர் பி.ஜோதி நிர்மலாசாமி ஒப்புதல் அளித்துள்ளார்.
இந்த ஒருங்கிணைந்த மையங்கள் அமைக்கப்பட உள்ளதால், பொதுமக்கள் இனி, பதிவுத் துறையின் சேவைகளான வில்லங்கச் சான்றிதழ், சான்றளிக்கப்பட்ட நகல்களைப் பெறுதல், திருமணப் பதிவு மற்றும் மின்-பணம் (E-Payment) செலுத்துதல் போன்றவற்றைப் பெற மக்கள் பத்திர எழுத்தாளர்கள் மற்றும் வழக்கறிஞர்களிடம் செல்ல வேண்டியதில்லை.
இரண்டு மையங்களும் பதிவு செய்வதற்கான ஆவணங்களைத் தயாரித்தல், ஆவணங்கள் (பத்திரங்கள்) மற்றும் திருமணங்களை பதிவு செய்வதற்கான டோக்கன்களை பதிவு செய்தல், ஆன்லைனில் பதிவு செய்யக்கூடிய ஆவணங்களை தயாரித்தல் மற்றும் சமர்ப்பித்தல், சங்கங்களின் பதிவுக்கு விண்ணப்பித்தல், கூட்டாண்மை நிறுவனங்களின் பதிவுக்கு விண்ணப்பித்தல், வில்லங்கச் சான்றிதழ்கள், ஆவணங்களின் சான்றளிக்கப்பட்ட நகல்கள், பதிவு செய்யப்பட்ட திருமணங்களின் சான்றுகள், பிறப்பு மற்றும் இறப்புச் சான்றுகள் மற்றும் மின்-பணம் ஆகியவற்றுக்கு விண்ணப்பித்தல் போன்ற சேவைகளை வழங்கும்.
பதிவுத் துறையின் சேவைகளை தொழில்ரீதியாகப் பெறுவதற்கு பொதுமக்களுக்கு உதவுவதன் மூலம், ஊழலற்ற, வெளிப்படையான மற்றும் வெளிப்படையான சூழலை உருவாக்குவதே இதன் நோக்கமாகும். சட்ட நிபுணத்துவம் தேவைப்படும் பதிவுத் துறைக்கு பிரத்தியேகமான சேவைகளை இந்த மையங்கள் வழங்கும்.
ஒவ்வொரு சேவைக்கும் நிலையான கட்டணம் வசூலிக்கப்படும். மேலும் இந்த அமைப்பு மாநிலம் முழுவதிற்கும் ‘ஒரு சேவை-ஒரே கட்டணத்தை’ உறுதி செய்யும். இந்த மையங்கள் மூலம் வழங்கப்படும் சேவைகள் மற்றும் ஒவ்வொரு சேவைக்கான கட்டணங்களையும் தீர்மானிக்க ஒரு சேவைக் கட்டண நிர்ணயக் குழு முன்மொழியப்பட்டுள்ளது. குழுவானது பதிவுத்துறையின் ஐ.ஜி தலைமையில் பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.
Discussion about this post