மார்ஸ் ஆர்பிட்டர் விண்கலத்தின் எரிபொருள் தீர்ந்து, அதன் பேட்டரி பாதுகாப்பான வரம்பை தாண்டியதால், இந்தியாவின் முதல் கோள்களுக்கு இடையேயான பணியான “மங்கள்யான்” அதன் நீண்ட காலப் பயணத்தை இறுதியாக முடித்திருக்கலாம் என்று தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
பிஎஸ்எல்வி-சி25 ராக்கெட் சுமந்து சென்ற ரூ. 450 கோடி மதிப்பிலான மார்ஸ் ஆர்பிட்டர் மிஷன் நவம்பர் 5, 2013 அன்று வெளியேற்றப்பட்டது, செப்டம்பர் 24, 2014 அன்று, MOM விண்கலம் வெற்றிகரமாக செவ்வாய் சுற்றுப்பாதையில் தன்னை நிலைநிறுத்தியது.
“இப்போது, எரிபொருள் எதுவும் இல்லை. செயற்கைக்கோள் பேட்டரி தீர்ந்து விட்டது,” என்று இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி நிறுவன (இஸ்ரோ) வட்டாரங்கள் மூலம் PTI க்கு தெரிவிக்கப்பட்டது.
இருப்பினும், தேசிய விண்வெளி நிறுவனத்திடமிருந்து அதிகாரப்பூர்வ அறிக்கை எதுவும் இல்லை.
கடந்த காலங்களில், வரவிருக்கும் கிரகணத்தைத் தவிர்க்க, புதிய சுற்றுப்பாதைக்கு நகர்த்துவதற்காக, MOM விண்கலத்தில் எரிபொருளுடன் சுற்றுப்பாதை சூழ்ச்சிகளை இஸ்ரோ மேற்கொண்டது.
பெயர் தெரியாத நிலையில், அதிகாரிகள் கூறியது: “ஆனால் சமீபத்தில் ஏழரை மணி நேரம் நீடித்த கிரகணங்கள் உட்பட மீண்டும் மீண்டும் கிரகணம் ஏற்பட்டது.” வயதான செயற்கைக்கோளில் உள்ள அனைத்து எரிபொருளும் பயன்படுத்தப்பட்டதாக அவர்கள் மேலும் தெரிவித்தனர்.
“செயற்கைக்கோள் பேட்டரி சுமார் ஒரு மணிநேரம் மற்றும் 40 நிமிடங்கள் மட்டுமே கிரகணத்தை கையாளும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளதால், நீண்ட கிரகணம் பாதுகாப்பான வரம்பிற்கு அப்பால் பேட்டரியை வெளியேற்றும்” என்று மற்றொரு அதிகாரி கூறினார்.
இஸ்ரோ அதிகாரிகளின் கூற்றுப்படி, மார்ஸ் ஆர்பிட்டர் வாகனம் அதன் நோக்கம் கொண்ட ஆறு மாத பணி வாழ்க்கையில் கிட்டத்தட்ட எட்டு ஆண்டுகள் நீடித்தது.
Discussion about this post