சென்னை :
மெட்ரோ ரயில் தனது முதல் ஓட்டுநர் இல்லா ரயில்களை 3 ஆண்டுகளில் இரண்டாம் கட்டமாகப் பெறவுள்ளது. கட்டம் I போலல்லாமல், ரயில்களில் நான்கு பெட்டிகள் இருக்கும், இரண்டாம் கட்ட ரயில்களில் ஆரம்பத்தில் மூன்று பெட்டிகள் இருக்கும், மேலும் அடுத்த கட்டத்தில் ஆறு பெட்டிகள் இருக்கும். மூன்று பெட்டிகள் கொண்ட ரயிலில் 975 பேர் பயணிக்க முடியும்.
சென்னை மெட்ரோ ரயில், லைட் ஹவுஸ் முதல் பூந்தமல்லி வரையிலான 26 கிமீ தூரம் வரையிலான திட்டத்தின் ஒரு பகுதிக்கான ரயில்களை வடிவமைத்தல், தயாரித்தல், சோதனை செய்தல் மற்றும் இயக்குவதற்கான டெண்டர்களை எடுத்துள்ளது.
இரண்டாம் கட்டம் மேலும் இரண்டு வழித்தடங்களைக் கொண்டுள்ளது: மாதவரம்-சிப்காட் மற்றும் மாதவரம்-சோளிங்கநல்லூர்.
லைட் ஹவுஸ்-பூந்தமல்லி வழித்தடத்தின் முதல் பகுதியான பூந்தமல்லி-பவர் ஹவுஸ் 2025 ஆம் ஆண்டின் தொடக்கத்தில் திறக்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. ரயில்கள் 2023 ஆம் ஆண்டுக்குள் வந்து சேரும்.
அதன் பிறகு, அவர்கள் சோதனைக்கு உட்படுத்தப்பட்டு சோதனைகள் தொடங்கும். போரூர்-பவர் ஹவுஸ் பாதைக்கான கட்டுமானப் பணியை தொடங்குவதற்கு ஏற்கனவே ஒப்பந்தம் ஒன்று விடப்பட்டுள்ளது. போரூர் – பூந்தமல்லி இடையேயான ரயில் பாதைக்கான ஒப்பந்தம் இன்னும் சில வாரங்களில் வழங்கப்படும்.
சென்னை மெட்ரோ ரயில் லிமிடெட்டின் விரிவான திட்ட அறிக்கையின்படி, இந்த ரயில்கள் அதிகபட்சமாக மணிக்கு 80 கிமீ வேகத்தில் இயக்கப்படும்.2025 ஆம் ஆண்டுக்குள், இயக்கத்தைத் தொடங்க 23 மூன்று பெட்டிகள் கொண்ட ரயில்கள் தேவைப்படும்.
மூன்று வழித்தடங்களும் திறக்கப்பட்டு, பயணிகளின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும் போது, ஆறு பெட்டிகள் கொண்ட ரயில்கள் இயக்கப்படும்.
முதல் வகுப்பு முதல் கட்டத்திலேயே நீக்கப்பட்டதால், இரண்டாம் கட்டத்திலும் முதல் வகுப்பு இருக்காது. ஆனால், பெண்கள் பிரிவுக்கு தனியாக வசதி இருக்கும் என அதிகாரிகள் தெரிவித்துள்ளனர்.
Discussion about this post