தி லைனுக்கான திட்டம் ஜனவரி 10, 2021 அன்று சவுதி இளவரசர் முகமது பின் சல்மான் அரச தொலைக்காட்சியில் அதிகாரப்பூர்வமாக அறிவிக்கப்பட்டது. 170 கிலோமீட்டர் (110 மைல்) குறுக்கே இருக்கும், நியோமுக்குள் 95% இயற்கையைப் பாதுகாக்கும், மேலும் ஒன்பது மில்லியன் குடியிருப்பாளர்கள் இருப்பார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
லைனின் திட்டம் இரண்டு கண்ணாடி கட்டிடங்களைக் கொண்டுள்ளது, இடையில் வெளிப்புற இடமும் உள்ளது. மொத்த அகலம் 200 மீட்டர் (660 அடி) மற்றும் மொத்த உயரம் 500 மீட்டர் (1,600 அடி) நகரம் முனைகளாகப் பிரிக்கப்படும். அனைத்து தினசரி சேவைகளும் 5 நிமிட நடைப்பயணத்தில் அடையும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன.
நகரம் முழுவதும் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி மூலம் இயங்கும். இந்த பாதையானது பாதசாரிகளுக்கு மேற்பரப்பில் ஒன்று, உள்கட்டமைப்பிற்காக ஒரு நிலத்தடி மற்றும் போக்குவரத்துக்கு மற்றொரு நிலத்தடி உட்பட மூன்று அடுக்குகளைக் கொண்டிருக்கும். போக்குவரத்து அடுக்கில் அதிவேக ரயில் அமைப்பு இருக்கும், இது மக்கள் ஒரு பக்கத்திலிருந்து செல்ல அனுமதிக்கப்படுகிறது.
20 நிமிடங்களில் நகரின் மறுபக்கத்தை அடைந்து, 512 கிமீ/மணி வேகத்தை எட்டும், இது சாதாரணமான ரயிலின் வேகத்தை விட அதிவேகமாக இருக்கும். செயற்கை நுண்ணறிவு நகரத்தை கண்காணித்து, தி லைனில் உள்ள குடிமக்களின் அன்றாட வாழ்க்கையை மேம்படுத்துவதற்கான வழிகளைக் கண்டறிய முன்கணிப்பு மற்றும் தரவு மாதிரிகளைப் பயன்படுத்துகின்றனர்.
மதிப்பிடப்பட்ட கட்டிடச் செலவு US$100–200 பில்லியன் (400–700 பில்லியன் SAR), சில மதிப்பீடுகள் $1 டிரில்லியன் வரை இருக்கும். 2030க்குள் 380,000 வேலைகளை உருவாக்கி, பொருளாதார பல்வகைப்படுத்தலைத் தூண்டி, 180 பில்லியன் SAR (US$48 பில்லியன்) உள்நாட்டு மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் பங்களிக்கும் என்று சவுதி அரசாங்கம் கூறுகிறது.
2021 அக்டோபரில் ஆரம்ப நிலவேலை தொடங்கியது, அந்த நேரத்தில் அதன் முதல் குடியிருப்பாளர்கள் 2024 இல் குடியேறுவார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. ஜூலை 2022 இல், திட்டத்தின் முதல் கட்டம் 2030 இல் முடிக்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளனர்.
NEOM இயக்குநர்கள் குழுவின் தலைவரான பட்டத்து இளவரசர் முகமது பின் சல்மான், ஜூலை 25, 2022 அன்று ஒரு அறிக்கை மற்றும் விளம்பர வீடியோவை வெளியிட்டார், இது திட்டம் பற்றிய பரவலான ஊடகத் தகவல்களுக்கு வழிவகுத்தது.
Discussion about this post